Follow on Google+

Email: myloansts@gmail.com

Become a Fan

26 thg 8, 2014

Home » » Các con số đẹp - Xin đừng tự lừa gạt bản thân! -D-2508

Các con số đẹp - Xin đừng tự lừa gạt bản thân! -D-2508

Kết quả thống kê thí điểm chỉ số vui vẻ của người dân đối với những dịch vụ hành chính công tại 3 tỉnh không chỉ khiến dư luận xã hội, mà thậm chí cán bộ ngành nội vụ cũng giật mình và phát biểu đây là sự vừa ý... Ảo. Nếu thậm chí là đức tin, chữ tín cũng bị giả mạo, cũng là ảo thì nguy cho quốc gia lắm thay!

 


các con số đẹp - Xin đừng tự lừa gạt bản thân! -D-2508 1

Ảnh ví dụ

Trên 80%, chi tiết là 86% số người được hỏi đều có câu giải đáp là vui lòng và… rất bằng lòng với nền hành chính công của ta hiện giờ.
 

Đó là "bản thu hoạch" Bộ Nội vụ vừa tuyên bố, sau cuộc điều tra tại 3 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định, được tiến hành từ giữa năm 2013 tới giữa năm 2014.

Một con số lý tưởng? cao bất ngờ? Thôi nhé, từ nay, những ai còn ca cẩm về chất lượng của công chức VN cũng như tư thế đáp ứng của họ. Hãy nhìn con số này.

Có điều là cuộc thống kê đó lại được bắt đầu bằng một cách không giống ai. Số người được chọn tại mỗi tỉnh chỉ trên 1.500 một chút, phần lớn là người thấp học. Nhiều người cầm tờ phiếu ghi những câu-hỏi (truy vấn) còn chưa hiểu, chưa biết điền vào phiếu thế nào, cán bộ thống kê phải chỉ dẫn tận tay.

Theo phát hiện của PV Báo Lao động, thì tại Phú Thọ, 46% số người được hỏi đều nhìn nhận là người nhà của công chức. Và đáng chú ý hơn nữa, các người được hỏi đều được… trả tiền.

Với người lao động nghèo, thấp học thì tiền là một sự thúc đẩy vô cùng mãnh liệt. Giải đáp xong rồi được tiền thì… OK. Giải đáp đại đi nhằm còn nhận tiền ra hộ gđ-nhậu.

Các thắc mắc (truy vấn) mang tính “định hướng” rõ ràng, chưa cần hỏi đã biết trước câu giải đáp là ra làm sao rồi. Như khi hỏi về việc có vui lòng hay chẳng trong ngành- y tế công, câu hỏi (truy vấn) là: “Khi có việc, thì ông, bà có quay trở lại đó chẳng?”. Trời ôi! Khi ốm đau, cư dân không “quay trở lại” những bệnh viện công thì còn biết đi đâu? Ai cho họ quyền lựa chọn? Dù họ biết rất rõ rằng đã vào tới đó là “Mỗi công đoạn- anh đi, một -bước tiền”.

Với một bộ máy to lớn, kềnh càng tới nổi một Phó Thủ tướng phải thốt lên rằng đến 30% số người trong bộ máy đó có cũng được mà chẳng có cũng chẳng sao (khác hẳn với con số do Bộ Nội vụ nêu ra là 99% công chức  thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ).

Một nền hành chính mà đặng- tồn đọng đến năm bảy vạn vụ khiếu kiện, trong đấy bảy tám chục phần trăm là khiếu kiện về đất đai, nhiều vụ trì hoãn cả chục năm trời, từ dưới đẩy lên trên. Thế mà lại có đến 89% số người được hỏi trả lời rằng bằng lòng và rất vui vẻ đối với dịch vụ hành chính công trong chuyên ngành Tài nguyên - Môi trường, thì thật kỳ lạ.

Chẳng chỉ ngày nay, mà cách đây mấy năm, một cuộc khảo sát gần giống như thế cũng được triển khai ở TP. Hồ Chí Minh. Và kết quả thu được còn vượt xa trí tưởng tượng của mọi người: Số người vui lòng và rất vui vẻ về ngành- Giao thông Công chính là 99%; về ngành- Lao động - Thương binh xã hội là 100% và về ngành- Tài nguyên - Môi trường là 90% (riêng quận Tân Bình, số người hài lòng và rất vui vẻ về ngành- Tài nguyên - Môi trường đạt mức kỷ lục: 99,58%).

Muốn "canh tân" hành chính, thì bệnh thành tích, bệnh vẽ ra các con số ảo để tự lừa mình và lừa người, là căn bệnh phải bị tiêu diệt đầu tiên. Thế song chính cơ quan chủ trì việc sửa đổi lại cũng dính- căn bệnh đó, thì "canh tân" làm sao được?

Huong Thu

Share this games :